top of page

LUẬT QUẢNG CÁO 2025 SỬA ĐỔI: ĐIỂM QUA MỘT SỐ THAY ĐỔI MỚI

  • phanhoainamba
  • 26 thg 6
  • 6 phút đọc

Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, tập trung vào việc siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi tham gia quảng cáo. Đây là sự điều chỉnh đáng chú ý, phù hợp với mục tiêu giảm thiểu tình trạng quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

ree

Một số thay đổi đáng chú ý

1. Mở rộng phạm vi đối tượng của thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”

Khái niệm này vẫn giữ nguyên theo hướng điều chỉnh 02 loại đối tượng như Luật Quảng cáo 2012 nhưng có bổ sung thêm:

  • Thứ nhất, người người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trên mạng;

  • Thứ hai, người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng mà trong đó có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Không những vậy, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo còn bao gồm “người có ảnh hưởng” như chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, từ đó dẫn chiếu đến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi đã bổ sung Điều 15a về nội dung liên quan đến bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vào sau Điều 15 của Luật Quảng Cáo 2012, ví dụ một số quy định về nghĩa vụ như sau:

  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế;

  • Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;

  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 19 của Luật này;

  • Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật;

Hay, đối với người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều này và các nghĩa vụ sau đây:

  • Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

  • Thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

  • Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Do vậy, các quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo được quản lý chặt chẽ hơn. Chẳng hạn đối với nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” là nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

Về trách nhiệm liên đới bồi thường, mỗi chủ thể tham gia đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà chủ thể đó sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng.

3. Sửa đổi, bổ sung về quảng cáo trên mạng

Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 được sửa đổi, bổ sung về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.

  • Hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.

  • Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp.

  • Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác, thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến, ...

4. Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam

Khái niệm về “Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam” được bổ sung tại khoản 14 vào sau khoản 13, được định nghĩa là “việc các tổ chức, cá nhân tại nước ngoài sử dụng hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam để cung cấp dịch vụ quảng cáo cho người sử dụng tại Việt Nam qua internet”. Đây là loại hình dịch vụ quảng cáo cần quy định rõ trong Luật Quảng cáo và quản lý chặt chẽ, Các chủ thể liên quan phải thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

5. Vi phạm trong hoạt động quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Về xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, không phân biệt tổ chức hay cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Cơ quan, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

W&A khuyến nghị

Việc nắm bắt và tuân thủ đúng pháp luật là yếu tố quyết định uy tín của các doanh nghiệp đang triển khai quảng cáo qua mạng xã hội với các hình thức quảng bá bằng livestream, KOLs, KOCs, sàn thương mại điện tử hay tiếp thị liên kết. Để kịp thời nắm bắt các quy định mới của Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi, W&A đề xuất doanh nghiệp:

  • Cập nhật những thay đổi mới về pháp luật quảng cáo một cách kịp thời.

  • Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần rà soát lại quy định pháp luật và tuân thủ pháp lý hiệu quả, tránh các hành vi vi phạm thường gặp.

  • Nhận diện các hình thức thao túng, lừa dối người tiêu dùng trong quảng cáo và những lưu ý trong hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Liên hệ đăng ký và nhận thông tin tư vấn chi tiết:

☎️ +84 93 594 8688

📌Tầng 18, Vincom Center Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

🏢 Lầu 2, Tòa nhà Saigon Paragon, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh


Bình luận


Công ty Tư vấn và Luật W&A

Xin chân thành cảm ơn quý khách đã lựa chọn W&A giữa muôn vàn sự lựa chọn. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất với sự tận tâm và chuyên nghiệp tuyệt đối của đội ngũ. Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đáp ứng mọi nhu cầu và mong đợi của Quý khách.

Thông tin liên lạc

Tầng 18, Tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi, Phường Sài Gòn (Quận 1), TP. HCM

 

Tầng 8, Tòa nhà Saigon Paragon, Phường Tân Mỹ (Quận 7), TP. HCM

Kết nối qua WhatsApp/WeChat bằng mã QR bên cạnh.

NHẬN ẤN PHẨM MỚI NHẤT

Nhận thông tin cập mới nhất từ nhóm của chúng tôi.

Cảm ơn bạn đã gửi!

  • Zalo W&A - Phan Hoai Nam
  • Whatsapp
  • Facebook
  • WeChat
  • LinkedIn

W&A là thành viên của Integra International®, kết nối chúng tôi với mạng lưới các công ty toàn cầu.

© Copyright W&A  2024. All Rights Reserved.

bottom of page